วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ท้าวสักกะอัญเชิญพระทักษิณทาฐธาตุไปเทวโลก


ขณะที่โทณพราหมณ์กำลังตักตวงพระบรมธาตุ  ถวายกษัตริย์ทั้งหลายอยู่นั้น  ท้าวสักกอมรินทราธิราช  ทราบด้วยทิพยจักษุว่าโทณพราหมณ์ลอบหยิบเอาพระทักษิณทาฐธาตุซ่อนไว้ในมวยผม  จึงทรงดำริว่า  "กำลังโทณพราหมณ์  ไม่สามารถจะทำที่สักกรบูชาเชิดชูพระบรมธาตุนั้นให้สมแก่พระเกียรติอันสูงได้  สมควรจะเอาไปประดิษฐานไว้ยังเทวโลก  ให้เทวดาและหรหมทั้งหลายสักกาบูชาเถิด"  ครั้นดำริแล้วก็แฝงพระกายลงมาหยิบเอาพระทักษิณทาฐธาตุเชิญลงสู่พระโกษทองน้อย  ยกขึ้นทูลพระเศียรเกล้าอัญเชิญไปบรรจุไว้ที่พระจุฬามณีเจดีย์  ณ  สุราลัยเทวสถาน

ฝ่ายโทณพราหมณ์  ครั้นแบ่งปันพระบรมสารีริกธาตุ  ถวายกษัตริย์ทั้งปวงเสร็จแล้ว  ก็ยกมือขึ้นค้นหาพระทักษิณทาฐธาตุบนมวยผมไม่พบก็เสียใจเป็นอันมาก  ครั้นจะไต่ถามหาตัวคนเอาไป  ว่าผู้ใดมาลอบเอาพระทักษิณทาฐธาตุบนมวยผมไป  ก็ไม่กล้าออกปาก  ด้วยความละอายแก่ใจ  เกรงว่ากษัตริย์ทั้งหลายจะยกโทษ  ทำให้เสื่อมเสียเกียรติของตน จึงสงบใจไว้  ไม่แสดงอาการอันใดออกมา  แต่แล้วก็ดำริสืบต่อไปว่าทะนานทองใบนี้  ก็มีส่วนนับเนื่องในพระบรมสารีริกธาตุ  เป็นของวิเศษควรแก่การสักการบูชาอยู่ ควรที่อาตมาจะนำไปสร้างพระเจดีย์บรรจุไว้เป็นที่สักการบูชาเถิด

ครั้นตกลงใจเช่นนั้นแล้ว  จึงกล่าวแก่กษัตริย์ทั้งปวงว่า  "ข้าแต่บพิตรทั้งหลาย  ข้าพเจ้าขอประทานทะนานทองตวงพระบรมธาตุใบนี้เพื่อจะอัญเชิญไปสร้างพระสถูปเจดีย์บรรจุไว้เป็นที่สักการบูชา  กษัตริย์ทั้งหลายก็พร้อมใจกันยินยอมพระราชทานแก่โทณพราหมณ์  เพื่อไปสร้างพระตุมพเจดีย์บรรจุตามปรารถนา

ภายหลังกษัตริย์ในเมืองโมรีนคร  ได้ทราบข่าวพระผู้มีพระภาคเสด็จปรินิพพาน  จึงส่งราชทูตให้มาทูลขอพระบรมสารีริกธาตุ  ณ  เมืองกุสินารานคร  ทั้งยกพลพยุหเสนาตามมาภายหลัง  กษัตริย์กุสินาราจึงแจ้งว่า  พระบรมสารีริกธาตุนั้น  กษัตริย์ทั้งแปดพระนครได้ไปประชุมแบ่งปันกันหมดสิ้นแล้ว  ยังอยู่แต่พระอังคาร  ขอให้อัญเชิญพระอังคารไปทำการสักการบูชาเถิด  กษัตริย์โมรีนครก็อัญเชิญพระอังคารไปทำสักการบูชายังพระนครของตน


................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น