วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โปรดชฎิล ๓ พี่น้อง (ตตอนที่ ๒))


พระบรมศาสดา เสด็จมากระทำภัตตกิจ เสวยภัตตาหารของอุรุเวลกัสสปะเสร็จแล้ว ก็เสด็จกลับสู่ทิวาวิหารในพนาสณฑ์นั้น  ครั้นรัตติกาลสมัย ท้าวสหัสสนัยน์ก็ลงมาสู่สำนักพระบรมศาสดา ถวายนมัสการแล้วยืนอยู่ที่ควรข้างหนึ่ง เปล่งรัศมีสว่างดุจกองอัคคีใหญ่ ไพโรจน์ยิ่งกว่าราตรีก่อน  ครั้นเพลารุ่งเช้า กัสสปชฎิลไปสู่สำนักพระบรมศาสดา  ทูลอาราธนาให้ฉันภัตตาหารแล้วทูลถามว่า  เมื่อคืนนนี้มีผู้ใดมาสู่สำนักพระองค์  จึงมีรัศมีสว่างยิ่งกว่าราตรีก่อน  ตรัสบอกว่า  "ดูกร กัสสปะ เมื่อคืนนี้ท้าวโกสีย์สักกเทวราชลงมาสู่สำนักตถาคต เพื่อจะฟังธรรม"  ชฎิลได้สดับดังนั้น ก็ดำริเห็นเป็นอัศจรรย์ดุจนัยก่อน

พระบรมศาสดาเสด็จไปเสวยภัตตาหารของกัสสปดาบสแล้ว  ก็กลับมาอยู่ที่ทิวาวิหารยังพนัสสถานที่นั้น  ครันเข้าสมัยราตรี ท้าวสหัมบดีมหาพรหมก็ลงมาสู่สำนักพระบรมศาสดา  เปล่งรัศมีสว่างยิ่งขึ้นไปกว่าสองราตรีนั้น  ครั้นรุ่งเช้า อุรุเวลกัสสปก็ไปทูลอาราธนาฉันภัตตาหาร แล้วทูลถามอีก  ตรัสบอกว่า  "คืนนี้ท้าวสหัมบดีพรหมลงมาสู่สำนักตถาคต"  กัสสปดาบสก็ดำริดุจนัยก่อน  พระบรมศาสดาเสด็จไปเสวยภัตตาหารของอุรุเวลชฎิลแล้วก็กลับสู่สำนัก

ในวันรุ่งขึ้น มหายัญญลาภบังเกิดขึ้นแก่อุรุเวลชฎิลทั้งหลาย จะนำเอาขาทนียโภชนียาหารเป็นอันมาก มาถวายแก่อุรุเวลชฎิล  อุรุเวลชฎิลจึงดำริแต่ในราตรีว่า  รุุ่งขึ้นพรุ่งนี้มหาชนจะนำเอาอเนกนานาหารมาสู่สำนักอาตมา  หากพระสมณะรูปนี้สำแดงอิทธิปาฏิหาริย์  ลาภสักการะก็จะบังเกิดแก่เธอเป็นอันมาก  อาตมาจักเสื่อมสูญจากสรรพสักการบูชา  ทำไฉน ณ วันพรุ่งนี้อย่าให้เธอมาสู่ที่นี้ได้

พระบรมศาสดาทรงทราบความดำริของชฎิลด้วยเจโตปริยญาณ  ครั้นเพลารุ่งเช้าก็เสด็จไปสู่อุตตรกุรุทวีป ทรงบิณฑบาตร ได้ภัตตาหารแล้ว ก็เสด็จมาทำภัตตากิจยังฝั่งอโนดาต แล้วทรงยังยั้งอยู่ ณ ทิวาวิหารในที่นั้นต่อเพลาสายัณห์สมัย จึงเสด็จมาสู่วนสณฑ์สำนัก  ครั้นรุ่งขึ้นกัสสปชฎิลไปทูลอาราธนาเสวยภัตตาหารและทูลถามว่า  "วานนี้พระองค์ไปแสวงหาอาหารในที่ใด ไฉนไปสู่สำนักของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าระลึกถึงพระองค์อยู่"  จึงมีพระพุทธฎีกา ตรัสบอกวาระน้ำจิตของชฎิลที่วิตกนั้น ให้แจ้งทุกประการ  อุรุเวลกัสสปได้สดับก็ตกใจ ดำริว่า  พระมหาสมณะนี้มีอานุภาพมากแท้  เธอล่วงรู้จิตอาตมาถึงดังนั้น  ก็ยังไม่เป็นพระอรหันต์เหมือนอาตมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น