วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ส่งสาวกประกาศพระศาสนา


เมื่อพระสาวกมีมาก  พอจะเป็นกำลังช่วยพระองค์ประกาศพระศาสนา เพื่อเป็นประโยชน์สุขแก่คนเป็นจำนวนมากได้แลัว  ครั้นออกพรรษาแล้ว  จึงส่งพระสาวกทั้ง ๖๐ นั้น ออกไปประกาศพระศาสนา  ด้วยพระดำรัสว่า

ภิกษุทั้งหลาย ! เราได้พ้นแล้วจากบ่วงรัดรึงทั้งปวง  ทั้งที่เป็นของทิพย์  ทั้งที่เป็นของมนุษย์ แม้ท่านทั้งหลายก็เช่นกัน  ท่านทั้งหลายจงเที่ยวไปในชนบท  เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ชนเป็นอันมาก  ต่างรูปต่างไป  แต่ละทิศละทาง  อย่าไปรวมกัน ๒ รูปในทางเดียวกัน  จงแสดงธรรมประกาศพรหมจรรย์อันบริสุทธิ์บริบูรณ์สิ้นเชิง  สัตว์ทั้งหลายที่มีกิเลสบังปัญญาดุจธุลีในจักษุน้อย มีอยู่ เพราะโทษที่ไม่ได้ฟังธรรม  ย่อมเสื่อมจากคุณที่จะพึงได้ พึงถึงแล้วผู้ตรัสรู้ธรรมจักมีขึ้นตามโดยลำดับ  แม้เราก็จักไปยังกุรุเวลาเสนานิคม  เพื่อแสดงธรรมเช่นกัน"

ครั้นพระสาวกทั้ง ๖๐ องค์  ถวายบังคมทูลลาพระศาสดา  แล้วได้ออกจากป่าอิสิปตนมิคทายวัน  จาริกไปประกาศพระศาสนายังชนบทน้อยใหญ่ตามพระพุทธประสงค์  ส่วนพระองค์ก็เสด็จไปยังตำบลอุรุเวลาาเสนานิคม  ครั้นถึงไร่ฝ้ายในระหว่างทาง เสด็จหยุดพักที่ร่มไม้ต้นหนึ่ง

ขณะนั้น  มาณพ ๓๐ คน  ซึ่งเป็นสหายที่รักใคร่กัน  เรียกว่า  "ภัททวัคคีย์"  อยู่ในราชตระกูลแห่งราชวงศ์โกศล  ต่างคนต่างพาภรรยาของตน ๆ  มาหาความสำราญ  บังเอิญสหายคนหนึ่งไม่มีภรรยา  สหายเหล่านั้นจึงไปหาหญิงโสเภณีคนหนึ่ง มาให้เพื่อนร่วมความสำราญ  ครั้นเผลอไป ไม่ระแวดระวังหญิงโสเภณีนั้น ได้ลักเอาเครื่องแต่งกายและสิ่งของอันมีค่าหนีไป  มาณพทั้ง ๓๐ คนนั้น  จึงออกเที่ยวติดตาม  มาพบพระบรมศาสดาที่ไร่ฝ้ายนั้น  มาณพเหล่านั้นจึงเข้าไปเฝ้าพระบรมศาสดา ทูลถามว่า  พระองค์ได้ทรงเห็นหญิงผู้นั้นมาทางนี้หรือไม่  พร้อมกับได้ทูลถึงพฤติการณ์ของหญิงนั้นให้ทราบด้วย

พระบรมศาสดาได้ตรัสว่า  "ภัททวัคคีย์ ท่านทั้งหลาย จะแสวงหาหญิงผู้นั้นดี หรือแสวงหาตนของตนดี"  ครั้นสหายเหล่านั้นกราบทูลว่า  "แสวงหาตนดีกว่า"  จึงรับสั่งว่าถ้าเช่นนั้น จงตั้งใจฟัง
เราจะแสดงธรรมแก่ท่านทั้งหลาย  แล้วทรงแสดง อนุปุพพิกถา และอริยสัจ ๔  ให้ภัททวัคคีย์ทั้ง ๓๐ คนนั้น  ได้ดวงตาเห็นธรรม  ประทานอุปสมบทให้เป็นภิกษุ  แล้วทรงสั่งสอนให้บรรลุอริยผลเบื้องสูง  ทรงส่งไปประกาศพระศาสนาเช่นเดียวกับสาวก ๖๐  องค์ก่อนนั้น  พระอริยสงฆ์คณะนี้ได้กราบทูลลา แล้วเดินทางไปยังเมืองปาวา  ข้างใต้แห่งแคว้นโกศลชนบท.

                                                     .................................................


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น